Thứ Tư, Tháng Một 25, 2023
Home Chưa phân loại cách render bằng gpu sketchup

cách render bằng gpu sketchup

by ctv
0 comment

Những cuộc hội thảo render với GPU thường kết thúc với rất nhiều thắc mắc. Chẳng hạn như nên mua card màn hình nào? Nên mua card pro hay card game? Bộ nhớ card cần bao nhiêu là đủ? CUDA hay Open CL? Và còn rất nhiều câu hỏi nữa. Trong bài viết này sẽ sơ lược về lịch sử render với GPU và CPU, xu hướng phần cứng và phần mềm hiện tại, những điều mong đợi cho tương lai. Sau đây là tóm lược những vấn đề chính trong bài hướng dẫn render với GPU.

Khi nói đến render, tốc độ là yếu tố nào mấu chốt nhất với các artist làm Kiến trúc hoặc film. Hiện tại có 2 công nghệ khác nhau: CPU(Central Processing Unit) và GPGPU (General Purpose Graphics Processing Unit), cả hai đều là những phần thiết yếu của 1 máy tính nhưng cách làm việc của chúng thì hoàn toàn khác nhau. Bài hướng dẫn này sẽ chỉ ra những ưu điểm và khuyết điểm của mỗi lựa chọn.

Mặc dù GPU đang là 1 chọn lựa hợp lý cho nhiều tình huống nhưng không phải lúc nào nó cũng là chọn lựa tốt nhất hay duy nhất. VRay đã tích hợp sẵn GPU từ phiên bản năm 2008 và cho phép chọn 1 trong 2 để render CPU-GPU.

1. Khác nhau giữa CPU và GPU

Để hiểu sâu hơn sự khác biệt giữa CPU và GPU chúng ta bắt đầu với độ trễ và lưu lượng.

banner

Độ trễ cho chúng ta biết thời gian cần để thực hiện xong 1 tác vụ. Ví dụ chúng ta có 1 chiếc xe cần di chuyển từ A đến B, thì độ trễ sẽ cho ta biết khi nào xe sẽ đến B.

CPU được thiết kế cho độ trễ thấp (tốc độ nhanh hơn) và được tối ưu hóa cho các tác vụ đơn lẻ.

Mặt khác GPU được thiết kế cho các nhiệm vụ chạy song song ồ ạt (tới tấp) chẳng hạn như tính toán màu sắc của mỗi pixel trên màn hình. Một GPU có “giới hạn về tốc độ” nếu so sánh với CPU là khá chậm nhưng nó có thể mang nhiều xe đến cùng 1 lúc.

Driver là công cụ kết nối giữa các ứng dụng, hệ điều hành và phần cứng. Nếu driver đứng 1 mình thì nó là vô dụng, do đó cần 1 phần mềm để cho nó biết làm gì và làm như thế nào? Với CPU nó hoàn toàn dựa vào hệ điều hành như OS X, Windows hay Linux. Còn GPU dựa trên driver – kết nối giữa phần cứng và hệ điều hành.

Với các program non-GPU chỉ bao gồm các ứng dụng và hệ điều hành, còn GPU thì ngoài 2 yếu tố đó còn có thêm driver.

Như vậy, chúng ta cũng đã hiểu phần nào về CPU và GPU.

2. Render với CPU

2.1. Ưu điểm

Có lịch sử lâu đời: nhìn chung cái gì có lâu năm thì đều tốt và nó đã quen thuộc với mọi người hay nói cách dễ hiểu là “Gừng càng già càng cay”

Lựa chọn tốt nhất cho các tác vụ đơn luồng – single thread

Hầu như sử dụng toàn bộ tài nguyên sẵn có của máy tính: ví dụ CPU có thể sử dụng thêm RAM, ổ cứng để mở rộng thêm bộ nhớ, điều này làm cho nó linh hoạt hơn, ví dụ bạn có thể sử dụng thêm ổ SSD

Ổn định hơn

2.2. Nhược điểm

Khó thêm CPU: vì khi muốn thay hoặc thêm CPU chúng ta phải thay luôn cả Mainboard, coi như mua 1 cái máy mới

Muốn máy càng mạnh thì càng tốn tiền

Không hiệu quả: CPU thường lãng phí rất nhiều tài nguyên để cho ra kết quả

Hãy ghi nhớ rằng: CPU thực sự tốt cho những tác vụ lớn, khi chúng ta có trong tay nhiều CPU ví dụ công ty hoặc tập đoàn thì CPU trở nên tốt hơn, đặc biệt là Render farm hoặc Cloud render

3. Render với GPU

3.1. Ưu điểm

Khả năng mở rộng: thông thường thì 1 Mainboard có nhiều khe PCIe vì vậy việc lắp thêm các GPU cho 1 CPU là khả thi, điều này tiết kiệm hơn khi chúng ta chỉ cần 1 CPU và 1 bản quyền cho máy tính. Thường Bus speed cho PCIe là x1, x4, x8, x12, x16, x32, tôi khuyên các bạn nên dùng bus cao hơn vì nó có băng thông rộng hơn, nếu chỉ dùng để render bình thường (Production) mà không xài Interactive(VRay RT) thì trung bình khoảng x8-x16 là OK

Khả năng mở rộng độc lập: việc tăng số lượng GPU cho phép VRay tăng tốc theo GPU(ví dụ 2 GPU thì tốc độ tăng gấp đôi). Do đó thông thường bạn không cần 1 CPU mạnh để kéo các GPU mà cần 1 PSU-nguồn đủ tốt vì các GPU sẽ rất hao điện (khoảng 250W/GPU)

Tốc độ render rất nhanh: Rất nhiều setup render phù hợp cho GPU (các bạn có thể thấy VRay 3.5 vừa ra có những cải tiến cho GPU rất đáng kể) VRay 3.5 có gì mới? . Nếu so sánh CPU và GPU với 1 giá tiền xấp xỉ thì GPU có thể nhanh hơn gấp 2 đến 15 lần CPU.

Có thể tận dụng các bộ vi xử lý tích hợp sẵn trong GPU

3.2. Nhược điểm

Bộ nhớ ít: GPU là 1 máy tính mini có bộ nhớ riêng nên thường bị giới hạn(GDDR3, GDDR5 hoặc HBM)

Bị nghẽn giao tiếp: Vì GPU muốn giao tiếp phải thông qua CPU nên nó không có quyền truy cập trực tiếp do đó độ trễ thông tin sẽ cao hơn và làm giảm hiệu suất. Mỗi GPU thường phải chứa toàn bộ Scene và texture để render nên nếu bạn có 2 video card 4Gb và 12Gb thì Scene render phải phù hợp với 4Gb còn nếu muốn mở rộng bộ nhớ hơn các bạn phải vô hiệu hóa card 4Gb để dùng card 12Gb

Phụ thuộc nhiều vào driver: vì drive được update và thay đổi thường xuyên

Phải cập nhật phần cứng thường xuyên

Sai sót trong tính toán với các GPU dành cho Game

4. Làm sao để chọn được GPU phù hợp?

Một artist chuyên nghiệp có thể sử dụng 1 trong 2 dòng card (Pro hoặc game) cho công việc của họ. Phổ biến dòng chuyên nghiệp là NVIDIA (Quadro) và AMD (Firepro), dòng phổ thông là NVIDIA (Geforce) và AMD (Radeon). Render với VRay không cần thiết chúng ta phải dùng những Card chuyên nghiệp đắt tiền, tùy Card, dòng phổ thông thậm chí có thể vượt trội hơn dòng chuyên nghiệp mà không phải tốn quá nhiều chi phí.

Các nhà sản xuất GPU sử dụng các APIs khác nhau cho card của họ. Chúng ta chỉ tập trung vào NVIDIA (CUDA) và AMD (OpenCL) vì nó mang lại nhiều lợi ích cho người dùng VRay hơn. Chúng ta có thể thấy CUDA độc quyền hơn, nó chỉ chạy với GPU NVIDIA còn OpenCL thì tương thích nhiều hơn. Vì vậy, bạn nào dùng CPU chip Intel(i3, i5, i7) thì nên dùng OpenCL.

5. Cách render bằng GPU Sketchup

  1. Render trực tiếp trên khung nhìn (viewport)

Với chức năng mới này, bạn có thể dễ dàng chọn và render nhiều vùng trên viewport cùng 1 lúc, và có thể hòa trộn giữa kết quả render V-Ray và mô hình rất tiện lợi bằng cách sử dụng các phím +/- để tăng giảm độ trong suốt của vùng chọn.

  1. Hỗ trợ render bằng GPU tốt hơn

Chế độ render bằng card đồ họa (GPU) nhanh hơn và mạnh mẽ hơn với thêm sự hỗ trợ cho góc nhìn trên không, displacement, phân tán lớp dưới bề mặt, đổ bóng,v.v…

  1. Render kết hợp CPU và GPU

V-Ray GPU chạy trên các nhân CUDA của card đồ họa NVIDIA có thể tận dụng hết lợi thế của phần cứng sẵn có, bao gồm cả CPU và GPU, cho phép rút ngắn thời gian so với render chỉ bằng CPU hoặc GPU.

  1. Ánh sáng thích nghi (Adaptive lights)

Với các khung hình chứa nhiều nguồn sáng phức tạp, chế độ Adaptive Lights mới có thể giúp bạn tăng tốc render lên gấp 8 lần !

  1. Giao diện người dùng (UI) thông minh hơn

Toàn bộ giao diện V-Ray cho thachdau.mobi bây giờ sẽ đơn giản và gọn gàng hơn, và hỗ trợ tốt hơn cho màn hình 4K.

  1. Trình quản lý file

Quản lý tất cả các file tài nguyên bên ngoài (map, khối hình học,…) tại 1 nơi duy nhất. Thiết lập đường dẫn, đóng gói file render, và theo dõi, quản lý tình trạng của các tài nguyên bên ngoài như texture, đèn IES, và các đối tượng proxy.

  1. Bảng chọn màu cải tiến

Bảng chọn màu mới đơn giản hơn và đa năng hơn. Chọn màu sắc bằng giá trị mã màu của không gian màu sRGB (0-255) hoặc Rendering (0.0-1.0).

  1. Cho phép import V-Ray scene file

Import và render các file .vrscene được tạo bởi các ứng dụng khác như 3ds Max, Rhino và Revit

  1. Nghiên cứu ánh sáng tốt hơn

Tạo ra các nghiên cứu ánh sáng mặt trời và bóng đổ với tính năng hoạt cảnh mặt trời của thachdau.mobi.

  1. Sương mù

Tạo ra chiều sâu cho khung cảnh với hiệu ứng sương mù 3D và ánh sáng khuếch tán chân thực.

  1. Thêm nhiều texture map mới

Tinh chỉnh cho khung cảnh render của bạn với các map màu gradient, nhiệt độ màu và vân nhiễu mới.

  1. 2D displacement

Nhanh chóng thêm các chi tiết bề mặt cho vật liệu mà không cần phải can thiệp thêm vào model với các map displacement 2D được tối ưu – thích hợp cho các vật liệu kiến trúc như gạch và đá.

  1. Các đối tượng proxy chuyển động

Dễ dàng thêm các đối tượng 3D chuyển động được tạo sẵn như người đang đi bộ hay cây đung đưa trong gió với các đối tượng VRay proxy động mới (animated VRay proxies)

  1. Xem trước các đối tượng proxy

Điều chỉnh sự hiển thị của các đối tượng VRay proxy trong khung nhìn. Bạn có thể chọn trong các chế độ Whole mesh (Nguyên khối gốc), Bounding box (Khung bao ngoài đối tượng), Point (Điểm gốc) đến chế độ low-poly Proxy mới.

  1. Hiển thị vật liệu trong viewport trung thực hơn

Các vật liệu VRay sẽ được hiển thị trong khung nhìn giống với vật liệu trong hình sau khi render xong hơn.

  1. Khử nhiễu (denoise) tốt hơn

Tính năng VRayDenoiser mới sẽ dễ dàng thiết lập hơn và bạn có thể điều chỉnh lại cài đặt ngay cả sau khi render hoàn tất.

  1. Tương thích với VRscans

Tương thích với các vật liệu được scan thực tế từ VRscans. Truy cập hơn 600 vật liệu thực tế, chỉ cần kéo và thả (drag and drop), đem lại độ chân thực tối đa cho bất kỳ khung cảnh này

GPU đang dần trở nên khả thi hơn sau nhiều năm thống trị của CPU, dẫu vậy GPU vẫn không phải là lựa chọn tối ưu nhất cho mọi trường hợp. Hiện tại người dùng đa số vẫn yêu thích CPU hơn, và một số công việc làm trên CPU vẫn nhanh hơn. Để GPU được sử dụng rộng rãi hơn thì cần phải có thời gian để nó phát triển, hy vọng là 2 hoặc 3 năm nữa.

You may also like

Soledad is the Best Newspaper & Magazine WordPress Theme with tons of customizations and demos ready to import. This theme is perfect for blogs and excellent for online stores, news, magazine or review sites.

Subscribe

@2019 All Right Reserved. Designed and Developed by viettelacademy.edu.vn