Chuyên đề 2: CBQL cấp trung và vai trò kiến tạo văn hóa tổ chức Viettel

Học viện Viettel đã đăng lúc 13:30 - 09.06.2025

Trong khuôn khổ khóa đào tạo “Nhà quản lý chuyên nghiệp” năm 2025 được tổ chức với chủ đề “Cán Bộ Quản Lý cấp trung và vai trò kiến tạo văn hóa tổ chức”

Tiếp nối chuyên đề 1 về “Kỹ năng giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu” vào cùng buổi sáng ngày 09/06/2025, chuyên đề thứ hai trong khuôn khổ khóa đào tạo “Nhà quản lý chuyên nghiệp” năm 2025 được tổ chức với chủ đề “Cán Bộ Quản Lý cấp trung và vai trò kiến tạo văn hóa tổ chức”, do giảng viên Bùi Ngọc Điệp – Phó Trưởng Ban Thương hiệu và Truyền thông Tập đoàn Viettel, trực tiếp giảng dạy.

Bài học mở ra với một thông điệp quan trọng:

“Văn hoá không phải điều ta viết ra, mà là điều người lãnh đạo làm mỗi ngày.”

Trong bối cảnh Viettel không ngừng mở rộng và chuyển mình mạnh mẽ, văn hóa doanh nghiệp trở thành "xương sống mềm" tạo nên sự khác biệt bền vững, và cán bộ quản lý cấp trung (CBQL) là người giữ vai trò trung tâm trong việc kiến tạo, lan tỏa và duy trì nền tảng văn hóa ấy.

Khác với các lớp quản lý cấp cao hoạch định chiến lược hay nhân sự tuyến đầu thực thi, CBQL đóng vai trò then chốt trong chuyển hóa tư tưởng thành hành động, biến khẩu hiệu thành thực tiễn sống động. Như lời gigiảng viên Bùi Ngọc Điệp chia sẻ:

“Cán Bộ Quản Lý nói gì – đội ngũ sẽ lắng nghe; Cán Bộ Quản Lý làm gì – đội ngũ sẽ làm theo.”

Khóa học tập trung vào 3 năng lực quan trọng CBQL cần thực hiện để lan tỏa văn hóa:

  1. Làm gương thực hành 8 giá trị cốt lõi
  • Xây dựng phiếu hành động 2S (Stop – Start) để thay đổi thói quen chưa phù hợp và lan tỏa hành vi đúng với giá trị văn hóa.
  • Kể những câu chuyện cá nhân thể hiện giá trị văn hóa trong họp giao ban.
  • Thể hiện tinh thần tiên phong, phụng sự, sáng tạo thông qua hành động cụ thể hằng ngày.
  1. Xây dựng môi trường hỗ trợ nhân viên thực hành văn hóa
  • Ánh xạ giá trị cốt lõi vào chính sách như:
  • Chương trình “Giày bóng việc xong” tại VDS thể hiện giá trị “Viettel là ngôi nhà chung”.
  • Khen thưởng CBNV thực hành tốt giá trị cốt lõi với tiêu chí cụ thể, truyền thông rộng rãi toàn Tập đoàn.
  • Tạo kênh phản hồi như chuyên mục “Tháo gỡ vướng mắc” trên kênh nội bộ.
  1. Đào tạo và truyền thông nội bộ về văn hóa
  • Mỗi CBQL chủ trì ít nhất 4h/năm đào tạo văn hóa cho đội nhóm mình quản lý.
  • Truyền thông giá trị văn hóa trong các cuộc họp giao ban, sơ kết quý, hoặc sự kiện tập thể.

Trong năm 2024, Tập đoàn đã chính thức triển khai bộ chỉ số đo lường “Lãnh đạo làm gương”, với kỳ vọng:

  • 90% CBNV đồng ý rằng cấp trên là hình mẫu về văn hóa.
  • Các đơn vị như VAI, VCS, VTP, VTSport nằm trong top đầu về chỉ số tích cực.

Khóa học là hành trình chuyển hóa vai trò lãnh đạo thành hình mẫu văn hóa. CBQL không chỉ dẫn dắt về hiệu quả công việc, mà còn là người truyền cảm hứng sống văn hóa Viettel mỗi ngày, từ đó xây dựng tổ chức phát triển bền vững và vững mạnh từ bên trong.

  • 48

Bừng tỉnh tư duy, bứt phá nội lực: AM Viettel Ninh Bình vượt ngàn chông gai

  • 116
  • 5

Hành trang vững vàng, sẵn sàng dẫn dắt chuyển đổi số

  • 18

Khóa học Đồng sáng tạo – Sức mạnh đến từ sự kết nối

  • 16

Kỹ năng làm việc hiệu quả cho Account Manager (AM) - Làm thật, học thật

  • 13
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua